ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 เกณฑ์ที่ 3

เกณฑ์ที่ ๓  สถานศึกษาดำเนินการตาม แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม พัฒนา ผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม                

รร.วศ.ทบ. มีการดำเนินการตามกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีครู-อาจารย์ กศ.รร.วศ.ทบ. และนายทหารปกครองเป็นผู้รับผิดชอบ ดังนี้

๑. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านความรู้และทักษะ

–  กิจกรรมในหลักสูตร ได้แก่ การฝึกความเชื่อมั่นในหน้ากากป้องกันฯ, การฝึกแก้ไขสถานการณ์บนโต๊ะ (TTX), การทดสอบมาตรฐานความชำนาญด้าน คชรน., การฝึกปฏิบัตินอกที่ตั้ง (การฝึกเป็นหน่วยทหารขนาดเล็ก)

–  กิจกรรมเสริมระหว่างหลักสูตร ได้แก่ การแข่งขันหน่วย คชรน. ทรหด, กิจกรรมการสั่งแถวเป็นภาษาอังกฤษ ผลการจัดกิจกรรมพบว่า ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกนาย เนื้อหาของกิจกรรมมีความครอบคลุมการพัฒนาด้านความรู้และทักษะ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมในเรื่องความสามัคคี ความเป็นผู้นำ และไหวพริบในการแก้ปัญหาในการปฏิบัติการ

๒. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านความเข้มแข็งของร่างกาย ได้แก่ กิจกรรมสัมพันธ์(พิธีมอบธง), การแข่งขัน คชรน. ทรหด, กิจกรรมสร้างความคุ้นเคยสำหรับการปฏิบัติงานภายใต้ชุดเสื้อผ้าป้องกัน, กิจกรรมพัฒนาสมรรถภาพร่างกายโดยการออกกำลังกายหลักเลิกเรียน

ผลการจัดกิจกรรมพบว่า ผู้เรียนมีความสามัคคีในรุ่นเป็นอย่างดี มีความเข้มแข็งทั้งร่างกายและจิตใจ

๓. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรม/จริยธรรม ได้จัดผู้แทนนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์และจิตอาสา

ผลการจัดกิจกรรมพบว่า ผู้เรียนมีจิตอาสามากขึ้นในเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ จากเดิมเป็นการกำหนดตัวบุคคลในการเข้าร่วมกิจกรรมโดยนายทหารปกครอง เปลี่ยนเป็นมีการอาสาสมัครเข้าร่วมกิจกรรม            (เอกสาร ๔.๑.๓.๑)