ตัวบ่งชี้ที่ 4.2 เกณฑ์ที่ 5

เกณฑ์ที่ ๕ ผู้เรียนมีความสามารถและทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ              

รร.วศ.ทบ. จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถและทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยในขั้นต้นเป็นการฝึกให้ผู้เรียนมีความคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษ จนสามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้ ตามนโยบายการศึกษาของกองทัพบก  มีเป้าหมายพัฒนาผู้เรียนในทุกหลักสูตร โดยมีกิจกรรมดังนี้

  • การสั่งแถวด้วยภาษาอังกฤษ ในการรวมแถวตอนเช้าทุกวัน ตลอดหลักสูตร ประเมินผลโดยคณะกรรมการ (มีแบบประเมินกิจกรรมซึ่งรวมอยู่ในกิจกรรม คชรน.ทรหด) (เอกสาร ๔.๒.๕.๑)
  • การจัดชั่วโมงการสอนวิชาภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจคำศัพท์เทคนิคเฉพาะด้าน คชรน. ประเมินผลโดยผู้สอน สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในกิจกรรม ความสนใจ และการทำงานมอบ (เอกสาร ๔.๒.๕.๒)

ผลที่ได้จากการทำกิจกรรมพบว่า ผู้เรียนมีความสนใจ ตั้งใจดี สามารถจดจำ เข้าใจ และนำไปใช้ได้ สิ่งที่ต้องปรับปรุงพัฒนาได้แก่ ความรู้เดิมของผู้เรียนไม่เท่ากัน บางคนมีความรู้ภาษาอังกฤษดี บางคนไม่ค่อยรู้ ฟังไม่เข้าใจ ทำให้ใช้เวลาในการพัฒนาต่างกัน ผู้เรียนบางนายมีการเรียนรู้เป็นการท่องจำเนื่องจากฟังไม่ออกเลยพูดไม่ได้ การแก้ไขทำได้โดยการสอนเสริมให้ผู้เรียนที่อ่อนภาษาอังกฤษในช่วงเวลาว่างหรือหลังเลิกเรียน และแนะนำให้ผู้เรียนศึกษาเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต